Khi làm việc trong ngành Marketing và trong kinh doanh, bạn có thể đọc và nghe thấy thuật ngữ: kênh MT. Vậy thực chất, thuật ngữ MT là gì? Phân biệt MT với GT và TT trong lĩnh vực Marketing như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho các câu hỏi trên ngay trong bài viết dưới đây.
MT là gì?
Modern Trade (viết tắt MT) có nghĩa là thương mại hiện đại. Bắt đầu vào những năm 1990, tuy rằng ra đời sau kênh thương mại truyền thống nhưng MT đã nhanh chóng trở thành một phương thức thương mại phổ biến trên thế giới.
Thương mại hiện đại (MT) giúp thu được lợi nhuận cao hơn nhờ việc cung cấp nhiều cơ hội hơn để tiết kiệm các mặt hàng. Thương mại hiện đại (MT) bắt đầu ở Ấn Độ và bây giờ đã phát triển đến các nơi khác trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Kênh bán hàng hiện đại này thường được tập trung nhiều ngành hàng khác nhau và có hệ thống quản lí chuyên nghiệp, bao gồm đội ngũ hậu cần và chính sách phân phối sản phẩm.
Một số kênh MT thường được biết đến như: Chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi (circleK, Family Mark,..), siêu thị nhỏ lẻ. Ngoài ra cả những mặt hàng đặc trưng dược và mỹ phẩm cũng có các chuỗi cửa hàng như Guardian, Mediacare,…
Trong phân phối thương mại hiện đại, siêu thị và trung tâm thương mại hiện là một phần của quy trình bán hàng hóa cho người dân với mức giá cao hơn bình thường trong một số trường hợp.
Họ cho phép các công ty tạo ra một phân khúc trên thị trường và sau đó giữ sản phẩm của họ. Trên mỗi mặt hàng được bán, siêu thị không chỉ thu được lợi nhuận mà còn đến công ty đã tung ra sản phẩm ban đầu.
TT là gì?
Bên cạnh MT, TT là thuật ngữ luôn được nhắc đến cùng. TT là viết tắt của Traditional Trade, có nghiã là Thương mại truyền thống . Là một kênh phân phối với mạng lưới rộng khắp bao gồm các nhà buôn bán nhỏ lẻ, các đại lý, nhà đầu tư, nhà phân phối,… đây là mạng lưới phức tạp phục vụ nhu cầu khách hàng nội địa thông qua các đơn đặt hàng thường xuyên, với thời gian giao hàng ngắn và tỷ lệ lắp đầy khác nhau.
Tỷ lệ lắp đầy được tính theo tổng số đơn hàng được giao trong tổng số đơn hàng được yêu cầu. Thời gian giao hàng là thời gian cần thiết để giao hàng được thực hiện sau khi đơn hàng được ghi thành công. Nhu cầu được đánh giá và giải thích bởi các nhà bán lẻ và đơn hàng được đặt.
Tuy nhiên, kênh thương mại truyền thống (TT) có xu hướng nhu cầu thất thường dẫn đến kệ trống hoặc nhu cầu đẩy sản phẩm thay thế cho khách hàng. Vì mỗi đơn vị bán được cung cấp nguồn hàng từ thị trường bán lẻ với giá không giống nhau, nên họ tùy chọn phạm vi bán trên thị trường của mình.
Sự khác biệt giữa MT và TT
Thương mại hiện đại (MT) sự phân phối có tổ chức hơn.
Thị trường truyền thống (TT) hoạt động theo quy tắc đơn giản là khách hàng ghé thăm các cửa hàng, đại lí, mua sản phẩm bằng cách trả tiền tại chỗ. Mặt khác, thương mại hiện đại (MT) có thể chuyển sang các phương thức mua bán trực tuyến và thanh toán điện tử để giúp mọi người mua sắm dễ dàng hơn.
Với MT khách hàng có thể giao dịch mua hàng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Mặt khác, kênh TT lại phụ thuộc vào những thứ như tự phục vụ, thời gian và địa điểm.
Những nhà bán lẻ ở thị trường truyền thống (TT) thường giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất. Nhiều chuỗi siêu thị lớn ở thị trường thương mại hiện đại (MT) đã tích hợp theo chiều dọc để cung cấp các nhãn hiệu riêng của họ trong cửa hàng tạp hóa và may mặc.
Trọng tâm là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt. Và để duy trì điều này, họ yêu cầu một hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ hỗ trợ họ.
GT là gì?
GT – General Trade là kênh cung cấp hàng hóa truyền thống, tập trung cung cấp những hàng hóa cho các mô hình kinh doanh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ, horeca…
Sự khác nhau giữa GT và MT
Kênh GT cần đội ngũ quản lí đại lí nhiều, còn kênh MT mới phát triên nên cần đội ngũ marketing nhiều hơn.
Với kênh phân phối hiện đại (MT) nhà sản xuất có thể quản lý trực tiếp. Tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Có hệ thống bán lẻ có thương hiệu và chuyên nghiệp. Với kênh GT nhà sản xuất phải hoàn toàn thông qua nhà phân phối qua nhiều cấp bậc từ nhà bán sỉ đến các đại lý lẻ và cuối cùng đến tay người tiêu dùng.
Về chính sách cung cấp hàng hóa, kênh MT thường làm việc chuyên nghiệp hơn, có hợp đồng mua bán rõ ràng, có các hỗ trợ công nợ, chính sách đổi trả. Còn đối với kênh GT thì cửa hàng nhập hàng chủ yếu thông qua giao dịch với sales, ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế trong quá trình đổi trả hàng hóa.
Giá thành sản phẩm của kênh MT thường cao hơn.
Kết luận
Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu được các kênh phân phối MT, TT hay GT là gì. Và hiểu được MT – Thương mại hiện đại chính là một trong những yếu tố hàng đầu giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng nhiều hơn so với các kênh thương mại truyền thống.
Để phát triển được mô hình kinh doanh của mình người kinh doanh hay quản lý các siêu thị, thậm chí giám đốc, trưởng phòng mua cần phải hiểu rõ được bản chất kênh cung cấp và đặc thù của kênh MT và GT để có thể lựa chọn kênh cung cấp hàng hóa phù hợp.
Nếu muốn mô hình kinh doanh của mình có được sự kết hợp nhập hàng hóa từ kênh MT và GT thì bạn cần giữ nguyên tắc “ Hàng hóa nào chủ động được date, đầu ra thì nhập kênh GT, hàng hóa nào có lợi nhuận cao hoặc tính rủi ro hàng hóa cao thì nên nhập kênh MT”.